Ý kiến bạn đọc

Tập kết mủ cao su ven đường tiềm ẩn tai nạn giao thông

14:29 - Thứ Sáu, 12/01/2024 Lượt xem: 3308 In bài viết

ĐBP - Việc tập kết mủ cao su ven quốc lộ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên tập kết mủ tại một số vị trí trên tuyến quốc lộ 279 qua huyện Mường Ảng tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như nguy cơ ô nhiễm môi trường khu vực đó.

Xe tải vận chuyển mủ cao su làm chảy nước ra đường.

Cách đây gần 1 tháng, trên quốc lộ 279, đoạn qua xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng xảy ra vụ lật xe con do anh N.T.T (TP. Điện Biên Phủ) điều khiển. Tai nạn xảy ra theo anh T., do đoạn đường cua, thời điểm đó lại có xe đầu kéo bốc xếp mủ cao su làm nước chảy ra mặt đường gây trơn trượt, khiến phương tiện của anh không giữ được cân bằng và lật vào phía taluy dương. Rất may, khi xảy ra tai nạn, đoạn đường ít phương tiện tham gia giao thông nên tránh được va chạm tai nạn giao thông. Sau khi vụ việc xảy ra, phía công an xã có mặt tại hiện trường nhưng do tai nạn không gây thiệt hại cho bên thứ 3 nên cũng không báo lực lượng CSGT; xe chở cao su sau đó cũng di chuyển đi nơi khác. Anh T. chia sẻ: “Dù vụ tai nạn không quá nghiêm trọng, nhưng tôi cũng mong rằng bên doanh nghiệp cao su cần phải bố trí các điểm tập kết tránh xa quốc lộ. Như vậy không chỉ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, mà còn cho cả công nhân bên công ty”.

Nước mủ cao su đọng lại bên hành lang đường gây mùi hôi thối.

Việc tập kết mủ cao su ven đường gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông do mủ cao su chảy nước ra mặt đường gây trơn trượt. Tình trạng này đã được nhiều người dân, người tham gia giao thông phản ánh thời gian qua. Anh Vũ Đình Hệ, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Tôi thường điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ trong tỉnh, nhiều lần gặp trường hợp xe ô tô đi qua khu vực có nước mủ cao su chảy ra đường; đặc biệt là tại một số vị trí tập kết cao su ở xã Mường Mươn (huyện Mường Chà), xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) hay xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng). Khi bánh xe lăn qua và dính nước mủ cao su, rồi bắn lên khung gầm gây mùi hôi thối rất khó chịu trên phương tiện”.

Thực tế, một số điểm tập kết mủ cao su chờ vận chuyển lên xe đến nhà máy chế biến đã đậu, đỗ phương tiện sát mặt đường. Tại đây, tập trung nhiều bao ni lông đựng mủ cao su, nước chảy tràn ra mặt đường không chỉ bốc mùi hôi khó chịu mà còn gây nguy hiểm, mất an toàn cho các phương tiện lưu thông, nhất là khi trời mưa.

Nước mủ cao su chảy qua quốc lộ 279, đoạn xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng.

Ông Nguyễn Công Tám, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên cho biết: Việc khai thác, thu gom mủ, tập kết và vận chuyển đi chế biến dễ tác động xấu đến môi trường. Vì vậy, công ty cố gắng khắc phục và triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo an toàn giao thông. Để khắc phục, công ty đã thuê đất trống của người dân xa khu dân cư và các tuyến quốc lộ; tập trung san gạt, tạo mặt bằng tập kết mủ cao su. Như vậy, sẽ tránh tình trạng nước cao su chảy ra mặt đường, hạn chế ô nhiễm trên các tuyến giao thông. Cùng với đó, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy chế biến cao su trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đến cuối năm 2024, chúng tôi sẽ có nhà máy chế biến để không phải vận chuyển mủ cao su đi xa, gây ô nhiễm môi trường. Trước đó, công ty đã xây dựng một số sân bãi tập kết mủ cao su, kho chứa và hệ thống đường nước tại một số nông trường; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho công nhân, người lao động để không gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng đến giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Bài, ảnh: Phạm Lê Thảo Nhi

(TP. Điện Biên Phủ)

Bình luận

Tin khác

Back To Top